วัตถุประสงค์ของระบบ
- เพื่อครอบคลุมวิธีจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งมีทั้งหมด 12 วิธี
- ครอบคลุมทุกขั้นตอนกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีประสิทธิภาพ
- เพื่ออำนวยความสะดวก (เชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภายนอก) (ระบบ GFMIS, และธนาคาร, ศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาไทย
- การดำเนินงานบริหารสัญญา
ประโยชน์ที่ได้รับ
ระบบ E – GP คือศูนย์กลางที่เป็นหน้าต่างในการบริหารข้อมูล และดำเนินธุรกรรมทางการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
การนำระบบ E – GP มาใช้ในการทำงาน (จัดซื้อจัดจ้าง)
การจัดซื้อจัดจ้างต่อไปต้องทำในระบบ E –GP ทั้งหมดเกือบทั้งหมด แต่ปัจจุบันให้ทำในระบบได้เฉพาะวงเงินที่จัดซื้อ (เงินงบประมาณแผ่นดิน) และการสอบราคา /ประกวดราคา / และการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ และมีสิ่งที่ไม่ต้องนำมาลงในระบบ E – GP (กรณีซื้อโดยวิธีตกลงราคา) คือ
- การจัดซื้อจัดจ้างในวงเงินที่ต่ำกว่า 5,000 บาท
- การซื้อวัสดุโดยใช้เงินรายได้
- การจ้างเหมาบริการโดยใช้เงินรายได้
- การจ้างเหมาบริการจากบุคคลธรรมดา
- การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี 39 วรรค 2 (กรณีเร่งด่วน)
- การจัดซื้อจัดจ้างด้วยเงินทดรองราชการ
ขั้นตอนโดยสรุปของระบบ E – GP ระยะที่ 2
- ต้องจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง รายปีรายงบประมาณ
- แต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ สามารถดึงฐานข้อมูลของคณะกรรมการต่าง ๆที่เคยบันทึกไว้ในระบบได้โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก
- เป็นการจัดทำเอกสารรายงานขอซื้อขอจ้างเสนอต่อหัวหน้าส่วนราชการเพื่อให้ความเห็นชอบ
- ข้อมูลที่เชื่อมโยงกับธนาคาร
- การซื้อซอง Online ผู้ค้าสามารถเลือกชำระเงินค่าเอกสารผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถเลือกชำระผ่านทาง Internet Banking หรือพิมพ์ใบชำระเงิน Pay in Slip ไปชำระที่ธนาคาร และสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ทันที / หน่วยงานภาครัฐสามารถสามารถค้นหาและตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินการซื้อเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์เข้าบัญชีของหน่วยงาน
- หนังสือค้ำประกัน ผู้ค้ากับภาครัฐสามารถยื่นขอหนังสือค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องเดินทางไปที่เคาน์เตอร์ธนาคาร / หน่วยงานภาครัฐสามารถตรวจสอบหนังสือค้ำประกันได้ทางอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องใช้หนังสือค้ำประกันที่เป็นเอกสาร และมั่นใจได้ว่าไม่เป็นหนังสือค้ำประกันปลอม หน่วยงานภาครัฐสามารถแจ้งยึดและคืนหลักประกันให้ผู้ค้าได้ทางอิเล็กทรอนิกส์โดยแจ้งไปที่ธนาคารให้ทำการโอนเงินเข้าบัญชีของหน่วยงาน (กรณียึดหลักประกัน) และโอนเงินเข้าบัญชีผู้ค้า (กรณีคืนหลักประกัน) ได้ทันที
- การตรวจสอบหนังสือค้ำประกัน Bank Guarantee
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- จัดทำร่างสัญญาเป็นการจัดทำร่างสัญญาหรือข้อตกลงตามรูปแบบมาตรฐาน และเป็นการจัดทำหนังสือแจ้งผู้ชนะเสนอราคา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา ทั้งที่มาจากธนาคารทางอิเล็กทรอนิกส์ และที่ยื่นผ่านหน่วยงานโดยตรง
- การบริหารสัญญา
- ข้อมูลการบริหารสัญญา หน่วยงานภาครัฐสามารถเรียกดูข้อมูลของสัญญาหรือข้อตกลง และสามารถตรวจสอบสถานะของสัญญาหรือข้อตกลง ดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือข้อตกลง
วิธีตกลงราคา ต้องทำทั้งหมด 8 ขั้นตอน
สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
- บันทึกเลขที่ และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลในสาระสำคัญในสัญญา
- การบริหารสัญญา
วิธีสอบราคา / วิธีประกวดราคา มี 14 ขั้นตอน
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง / สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- ประกาศเชิญชวนขึ้น Web site
- บันทึกรายชื่อผู้ขอรับเอกสาร/ซื้อเอกสาร
- บันทึกรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา
- บันทึกและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบ
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- บันทึกรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาขึ้น Web site
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญ
- การบริหารสัญญา
วิธี e – Auction มี 21 ขั้นตอน
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง / สร้างโครงการ- แต่งตั้งคณะกรรมการร่าง TOR
- ร่าง TOR และร่างเอกสาร
- ปรับปรุงร่าง TOR และร่างเอกสาร
- บันทึกผู้ให้บริการตลาดกลาง
- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- ประกาศเชิญชวนขึ้น web Site
- บันทึกรายชื่อผู้ขอรับเอกสารซื้อเอกสาร
- บันทึกรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา
- บันทึกรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณา
- แจ้งผลการพิจารณา
- รับเรื่องและจ้างผลอุทธรณ์
- นัดหมายเสนอราคา
- แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเสนอราคา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาขึ้น Web site
- รับเรื่องและจ้างผลอุทธรณ์โดย กวพ.อ.
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา
- การบริหารสัญญา
วิธีพิเศษ / วิธีกรณีพิเศษ มี 8 ขั้นตอน
สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา
- การบริหารสัญญา
จ้างที่ปรึกษา โดยวิธีตกลงราคา มี 8 ขั้นตอน
สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา
- การบริหารสัญญา
จ้างออกแบบ โดยวิธีคัดเลือก มี 14 ขั้นตอน
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง / สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- ประกาศเชิญชวนขึ้น web Site
- บันทึกรายชื่อผู้ขอรับเอกสารซื้อเอกสาร
- บันทึกรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา
- บันทึกและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบ
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- บันทึกรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาขึ้น Web sit
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญ
- การบริหารสัญญา
จ้างออกแบบ โดยวิธีคัดเลือกแบบจำกัดข้อกำหนด มี 14 ขั้นตอน
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง / สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- ประกาศเชิญชวนขึ้น web Site
- บันทึกรายชื่อผู้ขอรับเอกสารซื้อเอกสาร
- บันทึกรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา
- บันทึกและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบ
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- บันทึกรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาขึ้น Web sit
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญ
- การบริหารสัญญา
จ้างที่ปรึกษา โดยวิธีคัดเลือก มี 14 ขั้นตอ
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง / สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- ประกาศเชิญชวนขึ้น web Site
- บันทึกรายชื่อผู้ขอรับเอกสารซื้อเอกสาร
- บันทึกรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา
- บันทึกและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบ
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- บันทึกรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาขึ้น Web sit
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญ
- การบริหารสัญญา
จ้างออกแบบ โดยวิธีตกลง มี 8 ขั้นตอน
สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
- บันทึกเลขที่ และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลในสาระสำคัญในสัญญา
- การบริหารสัญญา
จ้างออกแบบ วิธีพิเศษ เลือกจ้าง มี 8 ขั้นตอน
สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้าง
- บันทึกเลขที่ และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลในสาระสำคัญในสัญญา
- การบริหารสัญญา
จ้างออกแบบโดยวิธีพิเศษ ประกวดราคา มี 14 ขั้นตอน
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง / สร้างโครงการ- จัดทำรายงานขอซื้อขอจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการ
- บันทึกเลขที่และวันที่ของเอกสารและคำสั่ง
- ประกาศเชิญชวนขึ้น web Site
- บันทึกรายชื่อผู้ขอรับเอกสารซื้อเอกสาร
- บันทึกรายชื่อผู้ยื่นเอกสารเสนอราคา
- บันทึกและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการตรวจสอบ
- บันทึกราคาของผู้เสนอราคา
- บันทึกรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณา
- จัดทำหนังสืออนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้าง
- ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาขึ้น Web sit
- จัดทำร่างสัญญา
- ตรวจสอบหลักประกันสัญญาและจัดทำสัญญา
- ข้อมูลสาระสำคัญ
- การบริหารสัญญา
การทำงานในระบบ E – GP ที่เราต้องเกี่ยวข้อง คือ
- การทำย้อนหลังสามารถทำได้ ยกเว้นประกาศที่ต้องเผยแพร่ขึ้นเว็บไซต์จะต้องลงวันที่เป้นปัจจุบันเท่านั้น (เพราะระบบจะไม่ยอมรับ)
- คณะกรรมการต้องมี e – mail ทุกคน
- คนที่จะทำงานในระบบต้องมีรหัสผ่าน เพื่อเข้าไปทำงาน
- งานธุรการต้องทำงานร่วมกับเราในเรื่องเลขออกหนังสือ
- ต้องแจ้งคณะกรรมการทุกคนให้รับทราบระเบียบในระบบ E-GP
- เวลาจะขออนุมัติต้องจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างก่อนที่จะทำในระบบ E-GP
- ต้องทำความเข้าใจกับเจ้าของโครงการก่อนที่จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่พัสดุดำเนินการได้ถูกต้องตามระบบของ E-GP
ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://miza-eprocurement.blogspot.com/2012/08/e-gp-2.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น